#1 ประโยชน์ของว่านหางจระเข้หลากหลายสไตล์ที่น่ารู้

ประโยชน์ของว่านหางจระเข้

เรามาพูดเรื่อง ประโยชน์ของว่านหางจระเข้ กันถ้าหากเอ่ยถึงว่านหางจระเข้ หลายคนอาจจะกำลังนึกถึงต้นไม้ที่มีใบเป็นเหมือนหางจระเข้และมีหนามแหลมๆ ซึ่งหลายๆ ข้างในมีเนื้อขาวใสเหมือนเจลและมีน้ำเป็นเมือกเหนียวๆ บ้านนิยมปลูกกัน เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า ว่านหางจระเข้นั้นมีประโยชน์หรือสรรพคุณมากมายเพียงใด ซึ่งถือได้ว่าว่านหางจระเข้เป็นสมุนไพรไทย ที่มีการนำมาสกัดใช้เป็นส่วนผสมของเจลหรือครีมสำหรับเวชสำอาง ซึ่งทำให้ในปัจจุบันมีการใช้ว่านหางจระเข้ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากขึ้น รวมถึงการใช้เนื้อเจลสดๆ ด้วย

ประโยชน์ของว่านหางจระเข้ ที่รักษาระบบภายในร่างกาย

หากต้องการใช้ว่านหางจระเข้ในการรักษาอาการปวดเมื่อยตามข้อ ให้ใช้วิธีดื่มน้ำหรือวุ้นของว่านหางจระเข้ อาจจะใช้วิธีปอกเปลือกออก ล้างให้สะอาดแล้วนำไปแช่เย็น จะช่วยให้รับประทานง่ายขึ้น โดยรับประทาน ครั้งละ 1 ถึง 2 ช้อนโต๊ะ วันละ 2 ถึง 3 ครั้ง ซึ่งจะสามารถช่วยให้ผู้ที่มีลำไส้อักเสบค่อยๆ มีอาการดีขึ้น เพราะว่านหางจระเข้ มีสรรพคุณในการเคลือบกระเพาะ นอกจากนี้หากนำว่านหางจระเข้ไปปั่นเป็นน้ำว่านฯ แล้วดื่มทุกวัน จะช่วยป้องกันโรคเบาหวานหรือทำให้อาการเบาหวานทุเลาลงได้ การรับประทานเนื้อวุ้นว่านหางจระเข้ ยังช่วยแก้อาการเมารถ เมาเรือก่อนออกเดินทางๆได้

ประโยชน์ของว่านหางจระเข้จากการรักษาภายนอก

เป็นที่นิยมอย่างมาก และเป็นวิธีโบราณก็ว่าได้ สำหรับการนำว่านหางจระเข้ มารักษาแผลไฟไหม้ หรือน้ำร้อนลวก ด้วยการใช้วุ้นใสๆ มาทาหรือแปะให้แผลเปียกอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะทำให้แผลหายเร็วมาก และยังช่วยบรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อนได้เป็นอย่างดี ส่วนผิวไหม้เนื่องเพราะถูกแดดเผา สามารถจัดการได้โดยทาว่านหางจระเข้ด้วยวุ้นของว่านหางจระเข้ตลอดจะช่วยให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น ส่วนแผลสด สามารถใช้วุ้นของว่านหางจระเข้มาแปะตรงผิวให้มิด และพยายามหยอดน้ำเมือกลงตรงผิวให้เปียกอยู่เสมอ ทำบ่อยๆ จะช่วยให้อาการดีขึ้นและไม่มีรอยแผลเป็นแน่นอน


วุ้นว่านหางจระเข้ ใช้เป็นเครื่องสำอาง

นอกจากประโยชน์ที่กล่าวมานั้น ยังสามารถนำวุ้นว่านหางจระเข้จากใบสดๆ มาชโลมลงบนเส้นผมเพื่อทำให้ผมดกและเป็นเงางาม ทำให้ผมนุ่มสลวย เพราะวุ้นของว่านหางจระเข้จะช่วยบำรุงต่อมที่รากผมให้มีสุขภาพดี ทำให้ผมดกดำและสวยอย่างเงางาม และยังช่วยรักษาแผลบนหนังศีรษะด้วย และที่ฮอตฮิตที่สุดเห็นจะเป็นการนำวุ้นว่านหางจระเข้ มารักษาผิวหน้าที่เป็นจุดด่างดำ ควรใช้วุ้นจากว่านหางจระเข้ทาบ่อยๆ จะทำให้ผิวหนังมีน้ำมีนวลขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยในการรักษาสิวและยับยั้งการติดเชื้อ ที่สำคัญยังช่วยลดความมันบนใบหน้าได้อีกด้วยหรือจะเลือกใช้เจลว่านหางจระเข้ก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีมากๆ